Presidential Communications Operations Office



  PIA Bldg, Visayas Ave, Diliman, Quezon City, Philippines
  Tuesday, 24 September 2019 News Before 1 Feb 2012. Click for Latest
Web PIA  
 
home
 
about
 
fotos
 
info
 
links
 
ncrr01carr02r03calmimr05r06r07r08r09r10r11r12r13
 << September 2019 >> 
S M T W T F S
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30
Special News Editions:
English.Tagalog.Cebuano
Ilocano.Waray.Hiligaynon
Pangasinan.Other
PIA Specials:
NEW! Cabinet Officials
Jobs.Slides.Specials.Ads. Events.ASEAN.Multimedia
Visitors since 15 Feb 2011:
PIA News Archive:
English.Tagalog.Cebuano
Waray.Hiligaynon.Ilocano
Pangasinan.All
PIA Archive News Reader

PIA Press Release
2009/10/20

Tagalog News: Ikaw ba ay nabiktima? Sumali sa Consumer Revolution

Ni Carlo P. Canares

Laoag City, Ilocos Norte (20 October) -- Ikaw ba ay nabiktima na ng mga mandarayang mangangalakal? Nakabili ka ba ng depektibong mga kagamitan subalit hindi mo alam kung saan magrereklamo?

Alalahanin mo, hindi ka nag-iisa. Ang ConsumerNet ay nandito upang tulungan ka.

Ngayong buwan ng Oktubre, ginugunita ang Consumer Welfare & Protection Month. Dapat natin alalahanin na mayroon tayong mga karapatan na nakasaad sa Consumer Act of 1992. At nandiyan ang pamahalaan na magbibigay proteksyon sa atin bilang mga consumers.

Kung ikaw ay mayreklamo tungkol sa serbisyo o bagay na iyong nabili, mayroon kang maaasahang kaibigan at loyal partner.

Isinasaad ng Consumer Act na mayroon kang karapatan sa "protection against deceptive, unfair and unconscionable sales acts and practices." Sinisiguro din nito na mabibigyan ka ng "adequate rights and means of redress."

Bilang tugon sa state policy na ito, ang mga ahensiya ng pamahalaan ay nagbuo ng isang systematic network na magbibigay ng tamang impormasyon, mabilis na tulong at tugon sa iyong mga reklamo. Ito ang ConsumerNet, isang epektibong ugnayan para sa pangangalaga ng consumer rights.

Akala siguro ng marami na sa tuwi-tuwinang mayroon mayreklamo ukol sa mga depektibong bagay o maling serbisyo ay sa Department of Trade & Industry (DTI) dapat tumakbo. Mali ang ganoong pananaw. Sa katunayan, mayroon ahensiya ng pamahalaan na bumubuo ng ConsumerNet ay tumutugon sa espesipiko o tiyak ninyong reklamo. Kaya para sa mabilis at kaagad na solusyon, magreklamo sa tamang ahensiya.

Halimbawa, kung ikaw ay mayreklamo tungkol sa mga processed foor and drugs, magtungo sa Bureau of Food & Drugs ng Department of Health.

Para naman sa madayang "weights and measurements" pati na din sa reklamo tungkol sa restaurants, sumangguni sa Department of Interior & Local Government.

Tungkol naman sa reklamo kaugnay sa mga'manufactured product quality and safety, warranties, service and repair shops,' ilapit ito sa DTI.

Ang mga reklamo naman kaugnay sa pawnshops at mga bangko, ilapit ito sa Bangko Sentral ng Pilipinas. Sa mga mandarayang taxi drivers at taxi meters, isangguni ito sa Land Transportation Office (LTO).

Mayroon ahensiya ng pamahalaan ang tutugon sa bawat reklamo ninyo. (PIA) [top]

|«  prev  next  »|
DAILY NEWS LIST:
»30 Davao farmers attend sloping land management seminar
»ComVal holds "Galing Mason" check-up and orientation
»Mindanao LGUs eye to catalyze economic activity through local revenue generation
»DOT sees prospects in adventure island package
»BOC District 12 exceeds collection target
»Knowing the State of Naboc River
»Tagum strengthens drive to protect environment
»Feature: The Promise of Hilal
»Army conducts info drive among high school students
»Army holds medical outreach in Compostela
|«  prev  next  »|

Philippine Official Gazette | Office of the President | Presidential Communications Operations Office
For comments and feedback, please email PIA Newsdesk
Copyright © 2005 Philippine Information Agency
PIA Building, Visayas Avenue, Diliman, Quezon City 1101 Philippines